PC giả lập là gì? Cách chọn PC giả lập tối ưu nhất

Bạn có biết các PC giả lập là gì không? PC giả lập đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn mang đến sự tiện ích mà bạn không thể ngời. Hãy cùng nhau khám phá ngay về khái niệm PC giả lập là gì? Cách chọn PC giả lập giả lập tối ưu nhất trong bài viết này nhé.

PC giả lập là gì?

PC giả lập dùng để chơi game mobile có thể hiểu đơn giản là bộ PC được cài đặt thêm các ứng dụng giả lập, cho phép người dùng chơi các game Android trực tiếp trên máy tính. Một số phần mềm giả lập phổ biến hiện nay bao gồm: KOPlayer, BlueStack, Nox Player, Droid4X, Andy,…

PC giả lập là gì?
PC giả lập là gì?

PC giả lập chơi game di động thông qua phần mềm giả lập được xem như những máy tính để bàn thông thường. Chúng bao gồm các linh kiện chính như CPU, Mainboard, RAM, card đồ họa VGA, ổ cứng, và nguồn máy tính PSU. Trong số này, CPU, MAIN, RAM, VGA, SSD là những linh kiện quan trọng quyết định hiệu suất hoạt động của PC giả lập này.

Để xây dựng một cấu hình PC giả lập chơi game di động, chúng ta có nhiều lựa chọn dựa trên nhu cầu. Với nhu cầu cơ bản như chơi game Free Fire, Pubg Mobile, LOL,… chỉ cần một cấu hình đơn giản là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chạy nhiều cửa sổ đồng thời để mở nhiều tài khoản game, thì bạn cần một cấu hình mạnh mẽ hơn để đáp ứng nhu cầu của mình.

Những điểm đặc biệt của PC giả lập là gì?

Nếu là một chiếc PC chơi game Android giả lập trên máy tính thông thường - người dùng chỉ chơi 1 account game tại 1 thời điểm thì cấu hình PC chơi game giá rẻ bình thường là đã có thể chiến tốt. Tuy nhiên, nếu bạn cần đăng nhập (log in) nhiều nhân vật 1 lúc thì thế nào? Tùy vào từng mức cấu hình yêu cầu của game, chúng ta sẽ trang bị cấu hình cho chúng sao cho phù hợp nhất. 

PC giả lập là gì?
Đặc điểm PC giả lập 

Ưu điểm nổi bật mà người dùng quan tâm ở đây chính là việc mở nhiều cửa sổ giả lập cùng một lúc. Điển hình cho nhu cầu này là máy tính cài đặt phần mềm giả lập Android được yêu thích nhất hiện nay.

NoxPlayer hay các phần mềm giả lập điện thoại trên máy tính đều chiếm dụng tài nguyên phần cứng máy tính rất nhiều, đặc biệt là CPU, RAM, và VRAM (bộ nhớ của card đồ họa) + số nhân tính toán trên VGA. Vì thế, mở càng nhiều cửa sổ giả lập thì càng ngốn tài nguyên → cấu hình máy tính phải mạnh.

Cấu hình của PC chơi tốt NoxPlayer cần những yếu tố sau:

Ví dụ để chạy mượt được 10 NoxPlayer giả lập tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, tối thiểu cần đến bộ xử lý có từ 6 - 8 nhân/12-16 luồng, bộ nhớ RAM 24GB trở lên, VGA tối thiểu GeForce GTX 1050Ti hoặc AMD Radeon RX 550 4GB.

Lợi ích PC giả lập mang lại

PC giả lập là gì?
Lợi ích PC giả lập

Đối tượng nào sử dụng?

Những nhà phát triển ứng dụng muốn kiểm tra phần mềm trên một dòng máy khác nhưng lại không có nhu cầu sắm sửa quá nhiều thiết bị khác nhau

Coder hướng đến việc phát triển phần mềm cho các nền tảng khác thì việc sử dụng giả lập là điều không thể thiếu trong quá trình làm việc.

Những người yêu game, cho phép họ trải nghiệm được những tựa game viết riêng cho console hoặc điện thoại ngay trên PC.

PC giả lập là gì?
Đối tượng sử dụng PC giả lập

Cách chọn PC giả lập tối ưu nhất

CPU để chạy giả lập

Bộ vi xử lý là một linh kiện không thể thiếu trong PC giả lập. Hệ thống máy tính giả lập có nhiều chức năng đặc biệt so với máy tính thông thường. Người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn CPU phù hợp nhất.

CPU được chuyên gia công nghệ sử dụng trong các dòng máy giả lập chính là CPU Intel Xeon – được thiết kế cho các PC có trình giả lập. CPU này có nhiều nhân và luồng, có thể lắp trên nhiều bo mạch chủ chạy song song, làm cho hệ thống máy chủ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Chọn mainboard chạy giả lập

Nếu bạn có nhu cầu “cày” game, cày view thì nên ưu tiên chọn mainboard của máy chỉ Server, đáp ứng nhu cầu, chất lượng đảm bảo, không lo sập nguồn, cháy nổ,... Một số hãng bạn có thể tham khảo như Dell, HP, IBM, Intel, SAMSUNG...

PC giả lập được biết đến với khả năng cày mạnh mẽ trong thời gian lâu. Máy tính sẽ  hoạt động thường xuyên liên tục và ít khi tắt máy. Vì vậy, bo mạch chủ cần có hiệu năng mạnh mẽ để chạy các ứng dụng duy trì hoạt động. Hãng mainboard người dùng nên lựa chọn là hãng Dell, HP, IBM... đây được xem là một trong các hãng mainboard được khai thác dùng để chạy giả lập mạnh mẽ, có khả năng chạy 24/24 mà không ảnh hưởng đến máy tính của bạn về lâu về dài.

PC giả lập là gì?
Cấu hình mạnh mẽ

Card màn hình phù hợp

PC giả lập chúng ta nên chạy tối thiểu VGA có Vram 4GB cho 12 - 16 Nox, ram 8GB cho 24 - 28 Nox, Vram 11GB đối với hơn 40 Nox. Đối với dòng Quadro hay Firepro, bạn không nên sử dụng bởi đây là dòng chuyên thiết kế, số nhân ít, độ mượt của game sẽ bị hạn chế.

Dung lượng ổ cứng SSD

Khi chạy nhiều cửa sổ NOX cùng một lúc, PC sẽ tiêu tốn khá nhiều dữ liệu, tốc độ đọc ghi phải trên 400MB/s.

Samsung, Intel là 2 thương hiệu ổ cứng nổi tiếng, chuyên về SSD tốc độ cao cũng như tính ổn định, mượt mà, thêm vào đó là độ bền tốt, đây là sự lựa chọn hoàn hảo để trải nghiệm game.

PC giả lập là gì?
Ổ cứng cao

Dung lượng RAM

Bộ nhớ RAM đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ dữ liệu và thông tin, đảm bảo hoạt động và chạy tốt các chương trình giả lập. Dung lượng RAM tối thiểu nên là 16GB để có trải nghiệm tốt nhất.

Bộ nguồn

Bộ nguồn cũng là một trong những linh kiện quan trọng quyết định độ bền của hệ thống máy tính. Khi chọn nguồn cho PC giả lập, cần chú ý đến chất lượng và công suất của bộ nguồn. Máy tính có nguồn cung cấp ổn định và đầy đủ năng lượng mới hoạt động mượt mà và hiệu suất tốt.