Cách kiểm tra pin laptop, macbook đã chai bao nhiêu phần trăm, còn dùng tốt hay không?

Sau một thời gian sử dụng, laptop thường có dấu hiệu nhanh hết pin. Điều này khiến bạn phải thường xuyên sạc pin và gặp bất lợi khi cần mang máy theo bên người. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là pin bị chai dẫn đến hiệu suất bị giảm. Lần này, mình sẽ hướng dẫn cách kiểm tra pin laptop có bị chai không. Việc biết tình trạng pin sẽ giúp bạn quyết định có nên thay pin mới hay không.

Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra độ chai pin của laptop windows

Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra độ chai pin của laptop Dell

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng laptop dell bị chai pin như: bạn sạc pin cho laptop không đúng cách, sử dụng bộ sạc kém chất lượng… Hoặc sau một khoảng thời gian dài sử dụng thì sức khỏe của pin đã bị “giảm sút”. Nếu đang lo lắng cho tình trạng Pin của laptop, sau đây là cách kiểm tra xem pin laptop Dell có bị chai không cụ thể.

Lưu ý: Nếu như khi kiểm tra mà tình trạng PIN trống hoặc không có. Thì có thể là máy gặp lỗi pin nghiêm trọng. Đối với những máy tính có pin rời thì anh em nên lắp lại PIN và kiểm tra. Đồng thời, giao diện BIOS trên máy Dell có thể sẽ khác nhau, vì vậy anh em có thể xem cách vào BIOS tùy theo dòng Dell mình đang sử dụng nhé!

Biện pháp 1: Người dùng bật Nguồn máy tính Dell lên => Tại màn hình logo của Dell nhấn phím F2 để vào BIOS. Tìm đến tab General trong ngăn bên trái rồi mở rộng tab này ra => Chọn vào mục Battery Information (Thông tin về PIN). Sau đó, phần tình trạng PIN laptop Dell sẽ hiển thị ở khung bên phải.

Biện pháp 2: Bạn cũng khởi động lại máy tính, ở màn hình logo Dell thì bạn nhấn vào phím F2 => Nhấn chọn vào tab Advanced => Ở danh sách hiện ra, bạn tìm đến tùy chọn Battery Health => Nếu thấy thông báo This battery is performing normally thì tức là PIN của laptop vẫn tốt và hoạt động bình thường.

Cách kiểm tra độ chai pin laptop Dell trong Chuẩn đoán pin

Ngoài cách kiểu tra pin ở BIOS, bạn còn có cách kiểm tra độ chai pin của laptop Dell trong chuẩn đoán pin siêu đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện một bài bước cơ bản sau:

Bước 1: Người dùng cũng khởi động lại laptop Dell => Đợi đến khi màn hình logo Dell xuất hiện thì nhấn phím F12.

Bước 2: Trong danh sách Dell boot menu, bạn tìm và chọn vào Diagnostics rồi nhấn Enter.

Bước 3: Sau đó, bạn cần phải chờ và trả lời đúng lời nhắc của người dùng trước khi bắt đầu.

Bước 4: Xem lại kết quả kiểm tra tình trạng PIN của bạn.

Kiểm tra độ chai pin laptop windows bằng phần mềm HWinfo

Đầu tiên, các bạn hãy tải phần mềm HWinfo tại đây: Link tải phần mềm HWinfo

Có một lưu ý là các bạn cần chọn đúng phiên bản 32bit hoặc 64bit mà laptop của bạn đang sử dụng, nếu không đúng phần mềm sẽ không chạy được nhé. Nếu như các bạn tải bản portable thì có thể chạy luôn mà không cần cài đặt, tuy nhiên các bạn vẫn nên chọn bản full cài đặt để tránh trường hợp lỗi phần mềm nhé.

Sau khi tải về, các bạn giải nén bằng winrar sau đó click đúp vào file HWINFO32.exe hoặc HWINFO64.exe tùy phiên bản windows bạn đang sử dụng để tiến hành cài đặt. Sau đó các bạn chọn RUN để mở phần mềm ra.

Cách kiểm tra pin laptop
 Phần mềm HWinfo 

Tại đây các bạn sẽ thấy giao diện của phần mềm, các bạn nhìn khung bên trái và truy cập theo đường dẫn Smart Battery –> Battery #0.

Giao diện hiển thị tình trạng pin laptop sẽ hiển thị rất rõ ràng, vẫn có 2 dòng là Design Capacity và Full Charge Capacity như ở cách 1, tuy nhiên ở đây sẽ có thêm dòng Wear level hiển thị mức độ chai pin laptop của bạn, nếu như trên 50% thì các bạn nên thay pin mới càng sớm càng tốt để đảm bảo công suất làm việc của laptop, còn dưới 50% thì các bạn vẫn tiếp tục sử dụng bình thường.

Nhấn vào biểu tượng pin ở góc dưới bên phải màn hình > Thanh trạng thái pin sẽ hiển thị để bạn đọc các chỉ số, đặc biệt là thông số Battery Wear (độ chai pin).

Kiểm tra bằng CPUID HWMonitor

Hiện nay có rất nhiều phần mềm giúp bạn dễ kiểm tra tuổi thọ cũng như độ chai của pin. Trong đó đáng chú ý là phần mềm CPUID HWMonitor bởi giao diện đơn giản, dễ sử dụng, giúp bạn theo dõi những tình trạng khác của laptop chẳng hạn như: nhiệt độ, nguồn điện, CPU...

Đầu tiên, bạn hãy download phần mềm CPUID HWMonitor về máy và tiến hành các bước cài đặt đơn giản. Giao diện của phần mềm sẽ như thế này:

 Phần mềm CPUID HWMonitor
Phần mềm CPUID HWMonitor

Sau đó kéo xuống dưới một tí, bạn sẽ thấy mục Primary, kèm theo là những thông tin giúp bạn kiểm tra độ chai pin. Trong đó, Design Capacity chính là dung lượng pin mà sản xuất đưa ra, Current Capacity là dung lượng pin thực tế của laptop.

Phần mềm CPUID HWMonitor
Xem thông tin Pin

Tỉ lệ chai pin sẽ thể hiện thông qua hai thông số như trong hình

Tỉ lệ chênh lệch giữa hai chỉ số này chính là độ chai pin Wear Level, nếu con số này lớn hơn 50% thì bạn nên cân nhắc việc thay một chiếc pin mới để đảm bảo hiệu năng sử dụng và không gây cản trở cho công việc.

Kiểm tra bằng Battery Bar

Bước 1: Tải phần mềm Battery Bar > File sẽ được tự động tải về máy. Sau đó bạn hãy cài đặt phần mềm vào máy tính.

Tải phần mềm Battery Bar
Tải phần mềm Battery Bar

Nhấn vào biểu tượng pin ở góc dưới bên phải màn hình > Thanh trạng thái pin sẽ hiển thị để bạn đọc các chỉ số, đặc biệt là thông số Battery Wear (độ chai pin).

Nhấn vào biểu tượng pin ở góc dưới bên phải màn hình và đọc chỉ số ở thanh trạng thái pin
Nhấn vào biểu tượng pin ở góc dưới bên phải màn hình và đọc chỉ số ở thanh trạng thái pin

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook không cần phần mềm

Để kiểm tra số lần sạc và độ chai pin, bạn thực hiện các thao tác sau đây:

Bước 1: Chọn vào biểu tượng Apple > Chọn About This Mac.

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook

Chọn About This Mac để tiến hành bước tiếp theo

Bước 2: Nhấn chọn vào System Report.

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook

Chọn vào System Report

Bước 3: Bạn chọn vào Power, lúc này sẽ hiển thị những thông tin cơ bản về tình trạng pin của Macbook. Bạn cần chú ý đến phần Charge Information, Health Information để xem tình trạng pin.

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook

Vào Power để xem thông tin về tình trạng pin

Một số thông số nên lưu ý:

- Full charge Capacity: Dung lượng pin tối đa có thể đạt được khi sạc đầy. Sau một thời gian sử dụng, chỉ số này có thể giảm, đây được gọi là hiện tượng chai pin.

- Charge remaining: Dung lượng pin hiện tại mà máy đang có, lượng pin này giảm theo thời gian sử dụng Macbook.

- Cycle Count: Số chu kỳ sạc, giúp bạn kiểm tra số lần sạc Macbook.

- Condition: Trạng thái pin hiện tại của Macbook, bao gồm 4 tình trạng sau: Normal (Bình thường), Replace Soon (Thay thế sớm), Replace Now (Thay thế ngay lập tức), Service Battery (Liên hệ với trung tâm kỹ thuật).

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook bằng Coconut Battery

Bạn cũng có thể sử dụng Coconut Battery để kiểm tra số lần sạc và độ chai pin của Macbook một cách nhanh chóng, hãy thực hiện các thao tác sau đây:

Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng Coconut Battery về Macbook của bạn TẠI ĐÂY..

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook

Tải Coconut Battery

Bước 2: Mở ứng dụng Coconut Battery.

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook

Mở ứng dụng Coconut Battery

Lúc này, ứng dụng sẽ hiển thị thông tin về tình trạng pin của Macbook.

Cách kiểm tra số lần sạc và độ chai pin Macbook

Ứng dụng hiển thị tình trạng pin của Macbook

Một số thông số cần lưu ý:

- Current Charge: Cho biết % pin hiện tại.

- Full Charge Capacity: Dung lượng pin tối đa có thể đạt được khi sạc đầy. Sau một thời gian sử dụng, chỉ số này có thể giảm, đây được gọi là hiện tượng chai pin.

- Design Capacity: Dung lượng ban đầu của cục pin được nhà sản xuất công bố (mAh), nếu bằng 100% thì pin chưa chai, nếu nhỏ hơn thì pin đã bị chai một phần bằng 100%- số hiển thị.

- Manufacture Date: Thông tin ngày sản xuất của pin hoặc Macbook.

- Cycle Count: Số chu kỳ sạc (số lần sạc pin đầy 100%).

- Battery temperature: Nhiệt độ của pin hiện tại. Nếu chỉ số càng thấp thì càng tốt, nếu cao thì có khả năng pin bị hư.

- Battery Usage: Mức tiêu thụ điện năng hiện tại của MacBook.

Với những thông tin hữu ích ở trên, hi vọng bạn sẽ biết cách kiểm tra pin laptop nhằm phát hiện kịp thời cũng như khắc phục được tình trạng chai pin để nâng cao hiệu suất làm việc của mình nhé!