USB Type-C trên laptop có mấy loại? Cách sử dụng USB Type-C hết công suất chuẩn nhất 2023

USB Type-C ngày càng được nhà sản xuất nâng cấp với khả năng kết nối và truyền tải tối ưu nhất với các thiết bị laptop. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu USB Type-C là gì? Chúng có những loại nào? Hay cách sử dụng của nó nhé.

USB Type-C là gì? Có những loại nào?

Cổng USB type-C là đầu nối tiêu chuẩn thế hệ mới được xem như cổng kết nối "tất cả trong một" cho cả sạc pin và truyền tải dữ liệu trên laptop, điện thoại và máy tính bảng. Với các đặc điểm nổi bật như kích thước nhỏ, tốc độ truyền dữ liệu cao, chịu được mức năng lượng đầu vào lớn, USB type-C có thể thay thế cho 5 kết nối cơ bản bao gồm: HDMI, VGA, USB, DisplayPort, cổng sạc và nhiều kết nối khác. 

Hiện nay, USB Type-C gồm 5 loại chính đó là: Standard B, Mini USB, Micro USB, Standard-B USB 3.0 và USB 3.0 Power-B.

USB Type-C

USB Type-C có 5 loại

Cấu tạo của USB Type-C

Cổng USB Type-C có lỗ cắm rất nhỏ (kích thước là 8.4 x 2.6 mm), không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ mà còn giúp các nhà sản xuất dễ dàng tích hợp trên các thiết bị mỏng như điện thoại, laptop... Ngoài ra, đầu cắm của USB Type-C sở hữu 2 đầu cắm tương tự nhau giúp bạn dễ dàng sử dụng.

Ở bên trong của cổng USB Type-C sở hữu đến 24 chân kết nối vì vậy tốc độ truyền dữ liệu của cổng khá ấn tượng (20V – 5A; 1.25 GB/s), bằng với mức chuẩn Thunderbolt 3. Với chân kết nối lớn giúp cho việc phát triển công nghệ sạc nhanh và truyền dữ liệu cao hơn.

Ưu và nhược điểm của cổng USB Type-C trên Laptop

Ưu điểm của cổng USB Type-C trên Laptop

Kích thước nhỏ gọn và dễ sử dụng: Với kích thước rất nhỏ, chỉ 8,4 x 2,6 mm, nên cổng USB type-C thường được các nhà sản xuất tích hợp vào những mẫu máy tính có thiết kế siêu mỏng. Do đặc thù hình dáng 2 mặt giống nhau và cho phép kết nối đảo chiều nên bạn không sợ bị nhầm lẫn khi cấm sạc.

Tốc độ truyền dữ liệu cao: Là USB 24-pin sở hữu tốc độ truyền tải dữ liệu khủng lên đến 10 Gbps của chuẩn USB 3.1. Nên khi thử nghiệm về tốc độ truyền file, USB Type-C có tốc độ mà những chuẩn USB khác khó có thể đạt được.

USB Type-C

Ưu điểm USB Type-C 

Chịu được mức năng lượng đầu vào lớn: Nếu như một cổng sạc laptop bình thường có cường độ dòng điện đi vào cao nhất là 19V - 4.74A thì cổng USB Type-C lại cung cấp cho bạn mức năng lượng lên đến 20V - 5A. Điều này có nghĩa là máy tính có cổng USB type-C sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian sạc pin hơn máy tính thông thường.

Có thể thay thế các cổng kết nối khác: Thay thế 1 lúc 5 cổng kết nối gồm HDMI, VGA, USB, DisplayPort và cổng sạc nên USB type-C được xem là cổng đa chức năng từ kết nối máy tính với các thiết bị có độ nét cao và siêu nét, thiết bị trình chiếu, truyền dữ liệu, hiển thị màn hình và cấp nguồn. 

Trở thành xu thế: ngày càng có nhiều hãng công nghệ chuyển các cổng USB 2.0, HDMI, VGA, trên các thiết bị điện tử thành USB type-C.

Nhược điểm của cổng USB Type-C trên Laptop

Chưa thực sự phổ biến: Do chuẩn kết nối này vẫn còn mới nên sự phổ biến chưa thực sự được lan rộng, nhưng hiện nay các thiết bị sản xuất mới đang dần được trang bị cổng kết nối USB Type-C này.

Không phải mọi cục sạc USB Type-C đều giống nhau, nếu bạn muốn sạc pin cho laptop thì cục sạc phải có công suất 40W - 80, còn điện thoại và tablet chỉ là 10W. Nên khi bạn lấy cục sạc có công suất thấp hơn mà sạc cho laptop thì điều hiển nhiên là nó sẽ không hoạt động.

USB Type-C

Nhược điểm USB Type-C 

Chi phí cao: chính do đa chức năng nên việc các hãng tích hợp USB Type-C vào thiết bị của mình là rất khó khăn và phức tạp dẫn đến giá thành sản phẩm bị nâng lên rất cao. Do đó, các nhà sản xuất này thường cắt giảm một số tính năng của cổng kết nối để giảm giá xuống.

Tính năng xuất hình ảnh: Cũng vì sự đa dụng của mình mà USB type-C bị cản trong việc truyền dữ liệu, khiến nó không đạt được tốc độ cao nhất. Để khắc phục tình trạng này, trên cáp USB type-C dùng cho xuất hình ảnh sẽ được hỗ trợ thêm công nghệ chống nhiễu tín hiệu và đặc biệt với những sợi cáp dài hơn 1m.

Top 5 chiếc laptop có cổng USB Type-C tại Yami Computer

Dưới đây là top 5 chiếc laptop có cổng USB Type-C sở hữu ngoại hình đẹp mà người dùng không nên bỏ qua.

Cách sử dụng kết nối USB Type-C

Kết nối 1 chiều USB Type C

USB Type-C

Kết nối USB Type-C 

Bạn chỉ cần thực hiện cắm trực tiếp lên thiết bị thông minh như điện thoại, laptop, máy tính bảng có cổng kết nối USB Type-C. Sau đó, các thiết bị sẽ tự động đọc và sao chép những nội dung sẵn có trên USB.

Kết nối 2 thiết bị có cùng cổng USB Type C

Nếu các thiết bị thông minh của bạn đều được trang bị cổng USB Type-C thì bạn chỉ cần cắm sợi cáp USB Type C vào 2 thiết bị là xong.

Kết nối giữa 1 thiết bị có và 1 thiết bị không có cổng USB Type C

Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng thêm dây cáp chuyển hoặc Adapter chuyển để kết nối các thiết bị với nhau, loại dây cáp này bạn có thể mua ở các cửa hàng bán linh kiện điện tử.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thêm những kiến thức mới về USB Type-C cũng như đánh giá ưu nhược điểm của nó. Hy vọng bạn có thể chọn cho mình một chiếc laptop phù hợp nhé.